Learning Log 3
เนื้อหา
กิจกรรมแรก
เพื่อนออกมานำเสนอแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยมีที่ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์, Coro Field ฟาร์มสไตล์ญี่ปุ่นแห่งสวนผึ้ง จ.ราชบุรี, อ่าวทุ่งโปร่ง กองพันลาดตระเวน ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี และ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.จันทบุรี ทุกที่มีความน่าสนใจมาก เป็นแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แต่เนื่องจากวัน เวลา การเดินทางที่ไม่สะดวก จึงทำให้ไม่ได้ตัดสินใจที่เป็นทางการมากนัก
กิจกรรมที่สอง
- อาจารย์ได้ให้กระดาษคนละหนึ่งแผ่น โดยให้คำสั่งว่า
กิจกรรมแรก
เพื่อนออกมานำเสนอแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยมีที่ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์, Coro Field ฟาร์มสไตล์ญี่ปุ่นแห่งสวนผึ้ง จ.ราชบุรี, อ่าวทุ่งโปร่ง กองพันลาดตระเวน ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี และ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.จันทบุรี ทุกที่มีความน่าสนใจมาก เป็นแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แต่เนื่องจากวัน เวลา การเดินทางที่ไม่สะดวก จึงทำให้ไม่ได้ตัดสินใจที่เป็นทางการมากนัก
กิจกรรมที่สอง
- อาจารย์ได้ให้กระดาษคนละหนึ่งแผ่น โดยให้คำสั่งว่า
" ทำอย่างไรก็ได้ให้กระดาษอยู่ในอากาศให้นานที่สุด "
ฉันได้พับกระดาษเป็นรูปจรวด และเพื่อนๆต่างพับกระดาษเป็นจรวดเหมือนกับ จากนั้นอาจารย์จึงให้นักศึกษาทั้งหมด ทดลองว่ากระดาษของใครจะอยู่ได้นานที่สุด
- จากนั้นอาจารย์ให้จับกลุ่มสี่คน เพื่อรวมกลุ่มกันคิดว่าใช้วิธีไหนดีที่สุด กลุ่มของดิฉันได้ทดลองจรวดของคนภายในกลุ่ม จึงได้ของเพื่อนที่อยู่ได้นานที่สุด เมื่อได้แล้วอาจารย์จึงให้ทุกกลุ่มออกมาแข่งกันว่ากระดาษของกลุ่มไหนอยู่ได้นานที่สุด
- เมื่อทดลองแล้ว อาจารย์จึงให้กลับไปคิดอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่ใช่การพับเป็นจรวด โดยอาจารย์บอกว่า "ควรคิดนอกกรอบบ้าง" กลุ่มของดิฉันคิดจะทำกระดาษคล้าย "ลูกยาง" แต่เมื่อมองไปกลุ่มข้างๆ เพื่อนๆก็ทำเป็นลูกยางกัน เลยเปลี่ยน ในกลุ่มเลยตัดสินใจฉีกกระดาษเป็นชิ้นเล็กๆ และใช้พัด พัดเศษกระดาษไม่ให้ตกลงพื้น จากการทดลองทั้งกลุ่ม กลุ่มของดิฉัน อยู่นานที่สุด
- สรุปกิจกรรม การที่จะให้กระดาษอยู่บนอากาศได้นานที่สุด มีปัจจัยหลายอย่าง เช่น อากาศ ทิศทางลม ขนาดของสิ่งของ
การนำไปใช้
กราสอนเด็กปฐมวัยนั้นควรที่จะสอนจากการทดลองลงมือปฎิบัติ ให้เด็กได้เล่น ได้คิดแก้ปัญหา จากสิ่งที่เป็นรูปธรรมไปสู่สิ่งที่เป็นนามธรรม
กราสอนเด็กปฐมวัยนั้นควรที่จะสอนจากการทดลองลงมือปฎิบัติ ให้เด็กได้เล่น ได้คิดแก้ปัญหา จากสิ่งที่เป็นรูปธรรมไปสู่สิ่งที่เป็นนามธรรม
ประเมิน
อาจารย์ : มีการสอนที่แปลกใหม่
ตนเอง : คิดหาวิธี ที่แปลกใหม่ คิดนอกกรอบ
บรรยากาศ : เพื่อนๆทำกิจกรรมที่อาจารย์สอนได้ดี ตอบคำถามได้บาง ไม่ได้บาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น