Learning Log 5
5 September 2017
เนื้อหา
ให้จับกลุ่ม หานักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านสติปัญาสำหรับเด็กปฐมวัย
แนวคิด พัฒนาการของเด็กจะเกิดขึ้นจากตัวเด็กโดยจะมีสิ่งแวดล้อมและวัฒณธรรมเป็นแรงเสริม
หลักการ 1 แรงจูงใจในการเรียนรู้
2 โครงสร้างของเนื้อหา
3 ลำดับขั้นความต่อเนื่อง
4 การเสริงแรง
ลำดับขั้นพัฒนา
กลุ่ม 1 ทฤษฎีของบรูเนอร์
หลักการ 1 แรงจูงใจในการเรียนรู้
2 โครงสร้างของเนื้อหา
3 ลำดับขั้นความต่อเนื่อง
4 การเสริงแรง
ลำดับขั้นพัฒนา
1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ เรียนรู้จากการกระทำและการสัมผัส
2.ขั้นจินตนาการ เด็กเกิดความคิดจากการรับรู้ ตามความเป็นจริงและคิดจากจินตนาการ
3.ขั้นใช้สัญลักษณ์และความคิดรวบยอด เด็กเริ่มเข้าใจความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆรอบตัว
แนวทางการจัดการเรียนการสอน
1 ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจ
2 การเสริมแรงของผู้เรียน
3 โครงสร้างบทเรียนที่เหมาะสม
4 การจัดลำดับจากง่ายไปยาก
กลุ่ม 2 ทฤษฎีของเพียเจต์
ความหมาย การเรียนรู้ของเด็กจะเป็นไปตามพัฒนาการของสติปัญญา ซึ่งจะเป็นไปตามวัย
ความสำคัญ ความเข้าใจในธรรมชาติและพัฒนาการของเด็ก
1.ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (เริ่มตั้งแต่แรกเกิด-2ปี) เด็กวัยนี้ชอบเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่ สามารถใช้มือประสานกับตาได้
2.ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (เริ่มตั้งแต่ 2-7ปี) แบ่งย่อยออกเป็น 2 ขั้น
-ขั้นก่อนเกิดสังกัป (ช่วงอายุ 2-4ปี) เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเหตุการณ์ได้ แต่ความเข้าใจต่อสิ่งต่างๆยังอยู่ในระดับเบื้องต้น
-ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ (ช่วงอายุ 4-7ปี) นึกออกเองโดยไม่ต้องใช้เหตุผล เริ่มมีการพัฒนาเกี่ยวกับการอนุรักษ์
3.ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (อายุ 7-11 ปี) เด็กจะมีความสามารถคิดแบบมีเหตุผล
4.ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (อายุ 11-15 ปี) เด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ เด็กจะสามารถที่จะคิดหาเหตุผลนอกเหนือไปจากข้อมูลที่มีอยู่
ประเมิน
อาจารย์ :
ตนเอง : หยุดเรียน
บรรยากาศ :
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น